วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2559

แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดพิจิตร


รูปภาพจาก http://www.mots.go.th/phichit/main.php?filename=t2

·         บึงสีไฟ 
             เป็นแหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่ของประเทศไทย ตั้งอยู่ในจังหวัดพิจิตร โดยเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่เป็นอันดับห้าของประเทศ รองจาก บึงบอระเพ็ด ทะเลสาบหนองหาน บึงละหานและ กว๊านพะเยา ตามลำดับ โดยบึงสีไฟมีเนื้อที่ 5,390 ไร่ ซึ่งลดลงมาภายหลังจากการสร้างเขื่อนสิริกิติ์ ที่เดิมบึงสีไฟมีเนื้อที่มากกว่า 10,000 ไร่ บึงสีไฟเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำจืด แหล่งอาศัยของนกหลายชนิด และยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่สำคัญของจังหวัดพิจิตรด้วย

รูปภาพจาก http://www.muangthai.com/thaidata/44320

·         วัดท่าหลวง 
             เป็นวัดสำคัญของจังหวัดพิจิตร อยู่ริมฝั่งแม่น้ำน่านฝั่งตะวันตก ใกล้ศาลากลางจังหวัด วัดนี้สร้างขึ้นประมาณ พ.ศ. 2388 ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ภายในพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อเพชร เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยสมัยเชียงแสน หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ มีพุทธลักษณะงดงามมาก มีหน้าตักกว้าง 1.40 เมตร สูง 1.60 เมตร เป็นพระพุทธรูปสำคัญคู่เมืองพิจิตร องค์หลวงพ่อเพชร เป็นพระพุทธรูปที่มีพระพุทธลักษณะที่งดงามและทรงพุทธานุภาพอันศักดิ์สิทธิ์องค์หนึ่งของประเทศไทย

รูปภาพจาก http://thai.tourismthailand.org

·         วัดหิรัญญาราม 
             หรือ วัดบางคลาน ตั้งอยู่ที่อำเภอโพทะเล เดิมมีชื่อว่า "วัดวังตะโก" ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่านเก่า สิ่งที่น่าสนใจของวัดนี้คือโบราณวัตถุต่างๆ ที่ทางวัดได้สะสมไว้นานแล้ว โดยส่วนใหญ่จะเป็นวัตถุที่มีผู้นำมาถวาย เช่น พระพุทธรูป พระพิมพ์ เครื่องปั้นดินเผา ฯลฯ สิ่งก่อสร้างที่น่าสนใจของวัดนี้คือ พิพิธภัณฑ์นครไชยบวร ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์รูปมณฑป 2 ชั้น ชั้นบนประดิษฐานรูปหล่อเท่าองค์จริงของหลวงพ่อเงิน เกจิอาจารย์ที่ประชาชนชาวไทยทั่วประเทศรู้จักและเคารพนับถือเป็นอย่างยิ่งที่เคย จำพรรษาอยู่ที่วัดนี้ สถานที่แห่งนี้นับเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกและแห่งเดียวของจังหวัดพิจิตร

รูปภาพจาก http://woodychannel.com

·         อุทยานเมืองเก่าพิจิตร 
             อยู่บนเส้นทางพิจิตร-วังจิก ห่างจากตัวเมืองประมาณ 7 กิโลเมตร มีลักษณะ เป็นเมืองโบราณ มีเนื้อที่ประมาณ 400 ไร่เศษ ประกอบด้วย กำแพงเมือง คูเมือง ฯลฯ เชื่อว่า เป็นเมืองพิจิตรเก่า ภายในอุทยาน จัดเป็นสวนรุกชาติ ที่ร่มรื่นไปด้วยพันธุ์ไม้ต่างๆ เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ของชาวเมือง มีถ้ำชาละวัน ศาลเจ้าแม่ศรีมาลา และรูปปั้น ตัวละครสำคัญๆ ในวรรณคดี เรื่องไกรทอง มีซากพระปรางค์ วัดมหาธาตุ อันเป็นสถานที่ ขุดพบศิลปะ เครื่องปั้นดินเผา และพระพุทธรูปสมัยต่างๆ

รูปภาพจาก http://www.gonorththailand.com/review_detail_162

·         วัดเขารูปช้าง 
             เป็นวัดที่มีโบราณสถานโดดเด่นเป็นสง่าคือ เจดีย์แบบลังกาซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาที่มีหินสีขาวซ้อนกันมองดูคล้ายช้าง แต่เดิมเป็นเจดีย์เก่ามาก่อน และทางวัดได้ทำการปฏิสังขรณ์ใหม่เมื่อประมาณ 20 ปีมานี้ โดยได้ประดับกระเบื้องเคลือบสีทองทั้งองค์ มีรั้วรอบองค์เจดีย์ สำหรับลานกว้างบนยอดเขา ทางวัดได้สร้างวิหารใหญ่ขึ้นหลังหนึ่งและมีเจดีย์เก่าอยู่องค์หนึ่งเป็นเจดีย์แบบลังกาทรงเหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสอง สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยอยุธยา มีตัวระฆังเป็นกลีบมะเฟืองแต่ยอดเจดีย์หักแล้ว นอกจากนั้นยังมีมณฑปแบบจตุรมุขหลังเก่าอยู่ใกล้กับโบสถ์หลังใหม่ ภายในมณฑปประดิษฐานพระพุทธบาทสำริด ที่ฝาผนังมีภาพเขียนเรื่องไตรภูมิพระร่วงอีกด้วย

รูปภาพจาก http://www.thaivacationholiday.com/

·         สถานแสดงพันธุ์ปลาเฉลิมพระเกียรติ 
             ลักษณะอาคารเป็นรูปดาวเก้าแฉก ยื่นลงไปในบึงสีไฟ ภายในประกอบด้วยตู้แสดงพันธุ์ปลามากกว่า 20 ชนิด  และมีการสับเปลี่ยนชนิดของปลาเป็นประจำ นอกจากนั้นตรงส่วนกลางของอาคารยังทำเป็นช่องเปิด สำหรับชมปลาในบึงสีไฟซึ่งมีพันธุ์ปลาชนิดต่างๆ มาชุมนุมเป็นจำนวนมาก  เพื่อรอกินอาหารที่นักท่องเที่ยวโปรยให้กิน   สถานแสดงพันธุ์ปลาเฉลิมพระเกียรติ  อยู่ในความดูแลของศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดพิจิตร เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมทุกวันโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

รูปภาพจาก http://themostbeautifultouristattractions.blogspot.com/2012/08/blog-post_7510.html

·         เหมืองแร่ทองคำเขาพนมพา  
             เป็นเนินเขาขนาดเล็ก มีลักษณะเป็นเขาลูกโดดครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 200 ไร่ เป็นเหมืองทองคำเปิดแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยที่เปิดให้ประชาชนเข้าไป ซื้อดินที่ถลุงจากเขาพนมพา นำไปร่อนยังสถานที่ที่ทางองค์การบริหารจังหวัดพิจิตรจัดให้ สำหรับนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมกรรมวิธีการร่อนหาทองคำแบบชาวบ้านได้ทุกวัน

รูปภาพจาก http://www.web-pra.com/Forum/Topic/Show/7867/Page/1

·         วัดโรงช้าง 
            เป็นวัดเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยาเมื่อสมัยพระยาโคตรบองขึ้นครองราชย์ สถานที่แห่งนี้เรียกว่า กองช้าง เพราะเป็นที่พักของกองช้าง ต่อมาได้เรียกกันเพี้ยนไปเป็นคลองช้าง จนกระทั่งทางราชการได้เปิดโรงเรียนประชาบาลขึ้นที่วัดนี้ จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น "วัดโรงช้าง" บริเวณวัดโรงช้างมีพระพุทธรูปใหญ่อยู่กลางแจ้ง 3 องค์คือ พระพุทธรูปปางมารวิชัย 1 องค์ ปางห้ามญาติ 1 องค์ และปางไสยาสน์ 1

รูปภาพจาก http://www.painaidii.com/business/119243/khachon-farm-662100/lang/th/

·         ขจรฟาร์ม 
            เป็นฟาร์มนกกระจอกเทศ ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองพิจิตรประมาณ 57 กิโลเมตร ภายในฟาร์มเลี้ยงนกกระจอกเทศไว้ประมาณ 1,000 ตัว นอกจากนี้ บริเวณรอบ ๆ ฟาร์ม ยังมีบ่อเลี้ยงจระเข้ นกยูง กวาง


ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.painaidii.com/diary/diary-detail/002024/lang/th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น